Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Hướng dẫn chọn lưỡi cắt kim cương dùng để khoan rút lõi hay cắt bê tông

Mũi khoan rút lõi bê tông ướt Eibenstock

Khi lựa chọn lưỡi cắt hay mũi khoan rút lõi  không chỉ cần tính về chất lượng mà còn phải suy xét các tính năng phù hợp với ứng dụng. Nếu không thích hợp, lưỡi cắt sẽ không cưa hay khoan được bê tông, bất kể chất lượng cao như thế nào.
Lưỡi cắt kim cương

Dưới đây là một số hướng dẫn trong lựa chọn lưỡi cắt kim cương.
1. Loại bê tông cần cắt và các tính chất của nó
Có rất nhiều loại bê tông với các tính chất khác nhau và các tính năng của lưỡi cắt, mũi khoan kim cương phải phù hợp với loại bê tông cần cắt. Bạn có thể xem xét các tính chất vật liệu sau:
·        Nếu trong bê tông có thanh thép (bê tông cốt thép), đường kính của thanh thép?
·        Loại xi măng dùng trộn bê tông.
·        Thành phần đá trong bê tông (sỏi, đá vụn hay các loại đá khác) kích cỡ đá và loại cát dùng trộn bê tông (cát có hạt sắc có tính mài mòn hơn cát hạt tròn).
·        Bê tông còn tươi hay đã lưu hóa


Máy khoan rút lõi bê tông Eibenstock

2. Luôn chọn lưỡi cắt – mũi khoan rút lõi ướt nếu có thể
Do bê tông rất cứng (đặc biệt là bê tông cốt thép) hoặc có tính mài mòn, lưỡi kim cương, mũi khoan rút lõi bê tông thường được dùng để cắt ướt với lượng nước vừa phải. Nếu cắt khô lâu quá (tùy quãng thời gian), lưỡi kim cương sẽ bị gãy hoặc phần lõi thép bên dưới lưỡi sẽ gãy mặc dù mối hàn laser hàn lưỡi kim cương và lõi thép  không bị vỡ. Lưỡi cưa gãy có thể văng ra và gây nguy hiểm.

Máy khoan rút lõi bê tông END 1550P

Vì vậy mà lưỡi cắt, mũi khoan rút lõi kim cương dùng cho bê tông thường được thiết kế đế cắt ướt dù được hàn laser. Thiết kế này chủ yếu nói đến việc kết hợp của vật liệu nền và hạt kim cương được dùng.
Sử dụng một lượng nước vừa phải khi cắt ướt cũng góp phần kéo tuổi thọ của lưỡi cắt đến mức tối đa.
Nếu vì lí do nào đó mà bắt buộc phải cắt khô (nơi gia công không có khu vực cung cấp nước), bạn có thể thông báo với nhà cung cấp để đổi lấy lưỡi kim cương sắc hơn. Việc cắt khô nên chia thành từng quãng, không liên tục và không cắt sâu (có thể cắt nông nhiều lần tại một vị trí để được vết cắt sâu) để giữ cho lưỡi cắt nguội.
Máy căt rãnh tường

3. Bạn lựa chọn giữa tốc độ cắt nhanh hơn hay tuổi thọ lưỡi cắt dài hơn
Đầu tiên, tốc độ khoan, cắt của lưỡi kim cương phải được đảm bảo. Từ đây, bạn phải xem xét để quyết định mình cần tốc độ cắt nhanh hơn hay lưỡi cắt được bền lâu hơn.

Máy khoan rút lõi ướt DB 160

Chất nền kết dính mềm, mật độ hạt kim cương thấp và/hoặc kích thước hạt kim cương lớn giúp lưỡi cưa kim cương, mũi khoan rút lõi khoan bê tông cắt nhanh hơn, trong khi chất kết dính cứng, mật độ hạt kim cương cao và/hoặc kích cỡ hạt kim cương nhỏ duy trì độ bền của lưỡi cắt.

4. Công suất của máy cắtmáy cưamáy khoan rút lõi
máy cắt, máy cưa, máy khoan rút lõi bê tông có công suất lớn hay nhỏ, bạn nên chọn các lưỡi kim cương với thiết kế khác nhau cho từng loại.
Nếu máy có công suất lớn thì mật độ hạt kim cương trên lưỡi cắt cần cao hoặc chất nền kết dính phải cứng hơn. Lí do là vì khi sử dụng máy cưa có công suất lớn, lực tác động lên từng hạt kim cương riêng biệt cũng sẽ lớn. Mật độ hạt cao nghĩa là sẽ có nhiều hạt kim cương trên lưỡi cắt hơn, nhờ vậy mà giảm được lực tác động lên mỗi hạt kim cương. Chất nền kết dính có khả năng giữ chặt các hạt kim cương.


Máy khoan rút lõi bê tông DBE 250 R

Nếu máy có công suất nhỏ thì mật độ hạt kim cương trên lưỡi cắt cần thấp hoặc chất nền kết dính phải mềm hơn. Mật độ hạt mài thấp và chất nền kết dính mềm khiến lưỡi cắt được sắc hơn, nếu không máy cưa có thể không cung cấp đủ lực để lưỡi cắt đạt tốc độ phù hợp hay thực hiện cưa/cắt.
Bạn có thể  cho nhà cung cấp biết về các thông tin trên. Nhà cung cấp có kinh nghiệm sẽ biết chính xác loại lưỡi cắt/ mũi khoan rút lõi nào là phù hợp với các nhu cầu của bạn nhất, và nếu không có sẵn loại máy cần tìm, họ có thể đặt trước cho bạn.


Máy mài và cắt ETR 230

Trước khi lựa chọn lưỡi cắt, mũi khoan rút lõi kim cương, có các yếu tố cơ bản bạn cần lưu ý, vì dụ như đường kính lưỡi cắt sao cho vừa với máy cưa, máy khoan rút lõi và cỡ trục của nó.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Shop Mai Thủy

Liên hệ trực tuyến

HOTLINE: 0913 23 80 23

Email: maithuy@maithuy.com

Chúng tôi trên G+

Facebook Chat