Thứ Ba, 30 tháng 6, 2015

Cẩm nang lựa chọn giải pháp Siêu âm - Phần 3

Cẩm nang lựa chọn giải pháp Siêu âm


5. Under the Hood - Làm thế nào biết những gì là quan trọng và không quan trọng


Dưới đây là một số câu chuyện cho thấy những thứ được tìm kiếm và lý do tại sao. Quá nhiều sự nhấn mạnh vào sự khác biệt sản phẩm vì lợi ích khác biệt hóa chỉ đơn giản là làm cho người mua bối 
rối. Chúng tôi sẽ chọn lọc những gì thực sự quan trọng và hướng dẫn bạn tập trung vào các tiêu chuẩn 
sản phẩm phù hợp. 

a) Kỹ thuật số so với Analog 

Âm thanh về bản chất là analog. Để hiển thị mức độ âm thanh với một đồng hồ kỹ thuật số, đầu tiên phải chuyển đổi biên độ sóng siêu âm sang kỹ thuật số sau đó lấy mẫu hoặc tính trung bình các con số, nếu không đồng hồ kỹ thuật số sẽ thay đổi quá nhanh không thể đọc được. Vì vậy, đồng hồ kỹ thuật số sẽ hiển thị hoặc một số cao điểm hoặc trung bình. Điều này ít chính xác hơn là một đồng hồ analog hiển thị biên độ tín hiệu tức thời. 

Người sử dụng đồng hồ analog chỉ cần xem sự dao động lên xuống của kim đồng hồ khi tiếp cận các nguồn âm thanh. Đồng hồ analog hiển thị tức thời biên độ, các điểm cao và thấp (biểu thị sự bất thường, đặc biệt là các máy có cơ cấu quay). Đồng hồ kỹ thuật số thường hao pin nhanh hơn. Thời gian duy nhất mà bạn cần số hóa là khi bạn ghi âm, nghĩa là chẳng có việc gì để làm với đồng hồ lúc này. Trong đoạn tiếp theo, bạn sẽ thấy một nhược điểm lớn khác cho đồng hồ kỹ thuật số. 

b) Tiếp nhận âm thanh rõ ràng hơn / ít ồn. 

Hầu hết các thiết bị siêu âm có thể nghe thấy âm thanh siêu âm lớn. Tuy nhiên, đối với hầu hết các ứng dụng, bạn muốn nghe ngay cả sóng siêu âm cường độ thấp, cho dù đó là để phát hiện rò rỉ áp lực không khí / gas / hệ thống chân không hoặc có thể phân biệt giữa vòng bi bình thường, thiếu bôi trơn, hay có khiếm khuyết. 

Một trong những vấn đề lớn nhất đối với người dùng thiết bị siêu âm lần đầu tiên là có thể phân biệt siêu âm với volume thấp từ môi trường ồn ào xung quanh do các máy chạy. Điều này đặc biệt đúng với các thiết bị siêu âm chất lượng thấp. Hãy nhận biết rằng đồng hồ kỹ thuật số và hiển thị phép đo thông qua thiết bị điện tử tạo ra các tiếng ồn trên nền âm. Việc hiển thị bằng analog không tạo ra điều này và do đó cung cấp âm thanh rõ ràng và sắc nét hơn với tai nghe. 

Ngoài ra, phương pháp được sử dụng để chuyển đổi tần số sóng siêu âm vào dải âm thanh con người 
nghe được rất khác nhau từ thiết bị này sang thiết bị khác. Công nghệ tối ưu cho phép bạn nghe thấy âm thanh chuyển đổi là đại diện của bản âm thanh gốc. Một số công nghệ chuyển đổi bao gồm phách hóa có thể làm méo/biến dạng âm thanh gốc. Phách đó có thể là tuyệt vời cho âm nhạc nhưng không phải cho siêu âm chẩn đoán. Ngoài ra, với một thiết bị siêu âm chất lượng, bạn sẽ nghe thấy sự im lặng khi không có sóng siêu âm được phát hiện. Một kỹ thuật viên không nên nghĩ đến các phỏng đoán khi cố gắng phân biệt tiếng ồn từ nền khỏi sóng siêu âm phát hiện. Một thiết bị chất lượng sẽ không có các linh kiện điện tử tạo tiếng ồn nền để làm người vận hành phải phỏng đoán. 

c) Dễ dàng vận hành. 

Cẩm nang lựa chọn giải pháp Siêu âm
Có nhiều sản phẩm trên thị trường cố gắng để phân biệt mình bằng cách thêm chuông và còi mà chỉ làm phức tạp việc sử dụng. Họ cố gắng thuyết phục khách hàng tiềm năng là các tính năng này cho phép họ phát hiện sóng siêu âm mà sẽ không nghe được nếu không có nó. Hãy lấy khả năng điều chỉnh tần số làm ví dụ. Đối với một số thiết bị siêu âm điều này có thể là một bất lợi. Một trong những ví dụ là giảm tần số xuống để nghe một cái gì đó như một rò rỉ nước. 

Thực tế là sự truyền âm của một rò rỉ nước quét qua một loạt các tần số, không chỉ là một. Cho người dùng thay đổi tần số cho các ứng dụng khác nhau cũng có nhược điểm là nếu không đúng thiết lập tần số, bạn có thể bỏ lỡ một sự rò rỉ hoặc bất thường. Điều chỉnh thiết lập tần số có thể là một khác biệt, nhưng cố gắng chỉ xét đến các yếu tố cần thiết. Chọn một thiết bị cho phép người dùng sử dụng trực giác hơn mà không cần cài đặt phức tạp thì sẽ ít có khả năng bị sử dụng sai.. 

d) Thuận tiện thao tác 

Các kỹ sư của nhà máy hàng ngày phải đọc hàng chục các phép đo giờ này qua giờ khác. Hình dạng và sự phù hợp của thiết bị có thể ảnh hưởng đến việc người dùng muốn rút ngắn thời gian thao tác trên 
thiết bị hay không. Với 1 số thiết bị dạng xy lanh, bạn phải dùng tay nhấn vào cò để bật tắt. Sau khi nhả 
cò, máy sẽ tắt trong vài giây. Điều này giúp tiết kiệm pin. Và, vào cuối ngày, bàn tay của bạn sẽ 
cảm thấy như nó phải nhấn cò cả ngày. Một số thiết bị, đặc biệt là với hiển thị LED, thường có cơ chế tự động ngắt để tiết kiệm pin. 

Bạn muốn có một thiết bị mà khi bạn bật, nó sẽ luôn bật. Đặt nó xuống, viết một ghi chú hoặc thẻ rò rỉ, nó vẫn còn bật cho đến khi bạn quyết định tắt nó đi. Có các lợi thế của việc có được một thiết bị hoạt động với một tay, ngay cả khi điều chỉnh độ nhạy. Bạn sẽ thích hơn khi không phải dùng một tay để giữ thiết bị trong khi tay kia điều chỉnh núm xoay hoặc thay đổi một thiết lập. 

e) Trọng lượng 

Cũng giống như việc thuận tiện tao tác của thiết bị siêu âm, trọng lượng cũng là một vấn đề cần xem 
xét. Một lần nữa, chúng ta đang nói về việc mang thiết bị này trong nhiều giờ trong nhà máy trong suốt cả ngày. Trọng lượng nhẹ hơn thì tốt hơn. Một số thiết bị, đặc biệt là tích hợp khả năng ghi âm, cân nặng trên 2 pounds. Điều đó có thể gây mệt mỏi sau nhiều giờ sử dụng. Nếu bạn cần khả năng ghi âm, chọn một thiết bị mà đầu ghi âm của thiết bị có thể được đeo trên đai túi hoặc trong túi. 

Hãy nhớ rằng, bạn rất có thể sẽ sử dụng cùng một bàn tay để sử dụng và mang vác thiết bị cả ngày. Lý tưởng nhất, bạn sẽ muốn có một thiết bị ghi âm điện tử và có thể được tách riêng khỏi thiết bị nhận âm thanh khi không cần ghi âm như phát hiện rò rỉ không khí. 

f) Tuổi thọ pin
 

Các thiết bị siêu âm chất lượng cao hơn sử dụng pin dùng một lần tiêu chuẩn thông thường cho phép 
bạn dùng 3, 4 hoặc 5 tháng trong điều kiện sử dụng bình thường trong khoảng 40-50 giờ liên tục. Tuy 
nhiên, có một số thiết bị cấp thấp mà đôi khi sẽ chỉ cho bạn 8-10 giờ sử dụng. Kiểm tra các chi tiết kỹ 
thuật của nhà cung cấp của bạn. Với loại pin sạc, tuổi thọ pin ngắn hơn (do đó họ có cơ chế để turnoff tự động để tiết kiệm pin). 

Nếu bạn hay đồng nghiệp quên sạc lại qua đêm bạn có thể bị lỡ mất những điều quan trọng vào ngày hôm sau trong khi chờ đợi nạp pin. Tránh xa các thiết bị dùng các loại pin đặc biệt, khó kiếm, và đắt tiền. Lời khuyên là giữ một pin sơ cua với bộ phụ kiện. Hãy chắc chắn rằng thiết bị của bạn có chỉ thị mức pin khi sạc. 

g) Hiệu chuẩn lại. 

Một số thiết bị siêu âm yêu cầu được gửi trở lại nhà máy hiệu chuẩn lại. Điều này làm tốn thêm thời gian và chi phí chỉ để giữ cho máy hoạt động. Thực tế làm nảy sinh câu hỏi vì sao các thiết bị này cần phải được được hiệu chuẩn định kỳ. Nếu bộ cảm biến bị suy giảm theo thời gian, nghĩa là tín hiệu có thể bị bóp méo. 

Những thiết bị không yêu cầu hiệu chuẩn được ưa thích hơn hơn, vì nó sẽ đảm bảo được kết quả nhất quán năm này qua năm khác. 

h) Khả năng phát triển đến dụng ứng dụng lớn hơn. 

Hãy tìm một thiết bị siêu âm cung cấp một khả năng phát triển rõ ràng để mở rộng ứng dụng sử dụng. Lý tưởng nhất là bạn muốn sử dụng cùng một bộ thu cho tất cả các ứng dụng siêu âm của bạn. Ngược lại, bạn không muốn phải thay đổi thiết bị để mở thêm ứng dụng như khả năng ghi dữ liệu và phân tích. Ngoài ra hãy cẩn thận của với các thiết bị có ứng dụng riêng biệt như bôi trơn, canh chỉnh. Một thiết bị siêu âm tốt nên có các ứng dụng này với các phụ kiện đi kèm thích hợp. 

i) Nắm bắt dữ liệu tức thời, kiểm tra và phân tích 

Một số các thiết bị siêu âm phức tạp hơn cho phép thu thập dữ liệu và phân tích. 
Điều này rất có giá trị cho bảo trì dự đoán (PDM). Các thiết bị này nên bao gồm khả năng để xem bản thu âm của bạn ở dạng sóng đồng thời ghi âm và phân tích tín hiệu ngay lập tức. Bản ghi âm nên có thể phát lại ngay lập tức trong khi vẫn còn ở chế độ kiểm tra. Bạn sẽ không muốn chờ đợi cho đến khi bạn hoàn tất công việc của bạn và sau đó phải xác minh rằng các dữ liệu được ghi nhận là tốt hoặc 
thậm chí phải ghi lại. 

Khả năng này xác minh chất lượng của việc ghi âm kết hợp với việc phân tích và phát lại tín hiệu ngay lập tức không thể tìm thấy trong tất cả các thiết bị có khả năng ghi lại dữ liệu hiện nay trên thị trường. Ngoài ra, so sánh chất lượng hiển thị hình ảnh giúp cho việc nhìn nhận tín hiệu siêu 
âm bất thường tốt hơn (các gai nhọn của biên độ). Hãy tìm các thiết bị ghi âm sử dụng một máy PDA hay Pocket PC riêng biệt có chức năng tính toán và lưu trữ tích hợp với ghi âm. Điều này cho phép người dùng lưu trữ thông tin, nhiều dữ liệu hơn, nhiều mẫu, và các các ứng dụng như bảng tính và ứng dụng notepad 

j) Công cụ quản lý. (Tùy chọn) Khi đánh giá các chào hàng về thiết bị siêu âm có chức năng phân tích dữ liệu và báo cáo, kiểm tra, hãy xem nhà cung cấp có cung cấp các chương trình cho phép người dùng tải lên âm thanh của họ lên một máy chủ chạy trên nền web để phân tích tín hiệu tăng cường và bao gồm cả báo cáo, thông báo email tự động khi một mẫu ghi lại được tin là có phát hiện một vấn đề tiềm năng. 

Truy cập vào các bản ghi âm để phát lại và phân tích các xu hướng sức khỏe của thiết bị từ bất kỳ nơi nào trên thế giới có mạng Internet. Đây là một lợi ích lớn cho các công ty với nhiều nhà máy có thể chia sẻ dữ liệu PDM từ các văn phòng của họ cho các mục đích so sánh. Đây là cũng là một lợi ích lớn cho các đơn vị bảo trì mà không cần bộ phận CNTT tham gia vào chương trình quản lý dữ liệu của họ. 


6. Tóm tắt thông tin: Bảo hiểm cho chuyến bay


Cẩm nang lựa chọn giải pháp Siêu âm

Hướng dẫn này đã thảo luận về các đối tượng khác nhau, từ việc các thiết bị siêu âm làm việc như thế 
nào nói chung tới việc làm thế nào để thực hiện một chương trình kiểm tra siêu âm hay làm thế nào để 
lựa chọn các công nghệ và tính năng sản phẩm phù hợp để đáp ứng các ứng dụng cụ thể của 
bạn. Trong thế giới quảng cáo và các tuyên bố cường điệu, lời khuyên tốt nhất là dựa trên nguyên tắc KISS để lựa chọn. Làm cho nó đơn giản. (Keep it simple). 

Đừng quan tâm đến những tính năng không cần thiết. Điều quan trọng nhất vào cuối ngày là bạn có được thiết bị có chất lượng cần thiết để làm được công việc của bạn theo tiêu chuẩn của bạn. Chọn một thiết bị dễ vận hành sẽ là đảm bảo để bạn dùng nó thường xuyên và hợp lý với bất kỳ nhân viên nào bạn có hôm nay hay ngày mai. Và nếu bạn thực hiện ghi âm và phân tíchdữ liệu như là một phần của chương trình PDM của bạn, hãy chắc chắn rằng bạn chọn cho mình sự linh hoạt có thể mở rộng các ứng dụng với thiết bị của bạn với chi phí và nỗ lực tối thiểu. Đừng tự trói mình bằng cách lựa chọn sai thiết bị. 

Có lẽ lời khuyên quan trọng nhất trong việc tích hợp thiết bị siêu âm vào chương trình PDM là:. Hãy đi 
tìm một nhà cung cấp giải pháp siêu âm thực sự để gặt hái những lợi ích sâu rộng có nguồn gốc từ công nghệ siêu âm. Các nhà cung cấp giải pháp sẽ hỗ trợ các chương trình đào tạo tại chỗ về kiểm toán năng lượng tới các chương trình được tùy biến theo yêu cầu cụ thể, đến các ứng dụng trên nền web để đảm bảo việc thực hiện thành công ngay bây giờ hay trong tương lai. Chúc may mắn trong việc tìm kiếm thiên hà siêu âm của bạn. Bạn đã sẵn sàng để cất cánh


Cẩm nang lựa chọn giải pháp Siêu âm - Phần 1
Cẩm nang lựa chọn giải pháp siêu âm - Phần 2

Nguồn: http://www.m-t.com.vn/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Shop Mai Thủy

Liên hệ trực tuyến

HOTLINE: 0913 23 80 23

Email: maithuy@maithuy.com

Chúng tôi trên G+

Facebook Chat